civ 1

posted on 25 Feb 2013 11:55 by titlebaba
นะนำสเต็ปต้นเกมที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น!

(เหมาะสำหรับ map ขนาด small-normal, ความยาก prince, king)

เปิดเกมมา ตั้งเมืองแรก แล้วสร้าง warrior ทันที!
จัดการคนให้ไปอยู่ที่ๆได้ production สูงๆ

ถ้าโชคดีพอ เราจะเจอเมืองแรกของชาติเพื่อนบ้านอยู่ไม่ไกลนัก(เดิน5-6 เทิร์นถึง)
ให้ ใช้ warrior ทั้งสองตัวรุมตีเมืองทันที โดยเลือกพื้นที่ยืนที่เราได้เปรียบ(เมืองศัตรูยิงไม่เข้า) เช่น เนินเขามีป่า, ป่า, ป่าดงดิบ

ถ้าระหว่างทางเราเปิด ruin ได้ upgrade ทหารเป็น spearman ล่ะก็ ไม่ต้องเสียเวลาเอา warrior ตัวที่สองก็ได้

จะตีเมืองชาติเพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุดแตก อย่างเร็ว 10 เทิร์น อย่างช้า 20 เทิร์นแรก

ซึ่ง จะทำให้เราได้เมืองที่สองไวกว่าการสร้าง settler ปกติ โดยแนะนำว่าให้จับเชิดเป็น puppet state จนกว่าเราจะได้ mathmatics มาสร้างศาลลดความไม่พอใจ

ถ้าเปิดมาแล้วเพื่อนบ้านเป็น โนบุนากะ, อเล็กซานเดอร์, มอนเตซูม่า, แอสเกีย ล่ะก็ จัดการสอยมันตั้งแต่เริ่มเกมนั้นดีที่สุดครับ

บทที่ 1 เริ่มต้นอารยธรรม
เมื่อผู้เล่นเริ่มเล่นเกมนี้ตัวเกมจะทำการให้ยูนิตเรามา 2 ชนิดคือ Settler(1) และ Warrior(2) โดยที่ Settler นั้นจะเป็นผู้ตั้งถิ่นฐานให้กับเมืองที่ผู้เล่นต้องการจะสร้างและ Warrior เป็นยูนิตในการรบที่เอาไว้ต่อสู้ ปกป้องเมืองและยูนิตที่ต่อสู้ไม่ได้(Settler และ Worker)ของผู้เล่นซึ่งเราจะมาพูดถึงในบทต่อๆ ไปเกี่ยวกับยูนิตที่ใช้ในการรบของเกมนี้ ต่อไปผมจะอธิบาย User Interface ตอนเริ่มเกมซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้





3. เมนูคำสั่งของยูนิตที่ผู้เล่นทำการเลือกในภาพจะเป็นยูนิต Settler จะมีคำสั่งสร้างเมือง เดิน ข้ามไปยังยูนิตอืาน พักตา และ เลื่อนแถบคำสั่งพิเศษออกมา
4. รายละเอียดของยูนิตชนิดที่ผู้เล่นเลือก
5. แผนที่โลก
6. เป็นปุ่ม Option เพื่อเปิดรายละเอียดในหน้าแผนที่ว่าผู้เล่นต้องการให้แสดงอะไรบ้างเช่นทรัพยากร ทรัพยากรพิเศษ และ Grid(เส้นตาราง) เป็นต้น
7. เป็นปุ่มเพื่อขยายมุมมองให้ผู้เล่นมองในมุมมองของแผนที่ 2 มิติ(Strategy View)เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเห็นรายละเอียดในมุมกว้างได้อย่างครบถ้วน(ในภาพที่ 2)
8. ปุ่มแสดงรายละเอียดต่างๆ ของเกมเช่น เงื่อนไขการชนะมีชาติไหนทำสำเร็จแล้วบ้าง, รายละเอียดชนชาติอื่นๆ รวมถึงรายละเอียดการพัฒนาของชาติของผู้เล่น
9. แสดงรายละเอียดของ Policy(นโยบายการปกครอง) ซึ่งเราจะพูดถึงในภายหลัง
10. แสดงหน้าต่างของที่ปรึกษาภายในเกมโดยระหว่างการเล่นผู้เล่นสามารถกดเข้าไปอ่านคำแนะนำในการเล่นจากปุ่มนี้ได้
11 .หน้าต่างแสดงรายละเอียดทางการทูต ซึ่งเราจะพูดถึงในภายหลัง
12. แถบแสดงรายละเอียดโดยรวมโดยแถบนี้จะแสดง Turn ที่ผู้เล่นใช้ในขณะนั้น ผู้เล่นเล่นไปแล้วกี่ปี รวมถึงรายละเอียดต่างๆ อย่าง ทอง ความสุขประชากร ทรัพยากรต่างๆ ค่าวัฒณธรรม ซึ่งเราจะพูดถึงในภายหลัง
13. ปุ่มให้หน้าจอแสดงรายละเอียดของ เทคโนโลยีที่กำลังวิจัย ยูนิตทั้งหมดของผู้เล่น เป็นต้น

เมื่อผู้เล่นเข้าใจคำสั่งเบื้องต้นในหน้าจอแล้ว ต่อมาเราจะมาพูดถึงการก่อสร้างเมืองกันดังที่กล่าวไปแล้วในการสร้างเมืองนั้นผู้เล่นจะต้องใช้ยูนิตที่มีชื่อว่า Settler ในการก่อสร้างโดยการคลิกที่ยูนิต Settler แล้วเลือกไปที่รูปเมืองในเมนูคำสั่งของยูนิต แต่ก่อนที่ผู้เล่นจำทำการสร้างผู้เล่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าทรัพยากรของเกมนี้หลักๆ มีอยู่ 4 ประเภทคือ อาหาร, กำลังการผลิต, ทองและทรัพยากรพิเศษซึ่งในหน้าจอแผนที่จะถูกแทนที่ด้วย เหรียญทอง, รูปค้อน, วงกลมสีเขียวและรูปที่แตกต่างจากทรัพยากรอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดอย่างช้างกับเพรชในรูปตามลำดับ โดยความสามารถของทรัพยากรแต่ละชนิดจะแตกต่างกันดังนี้
- อาหารเอาไว้สำหรับเลี้ยงดูประชากรในเมืองยิ่งมีเยอะจำทำให้เมืองเรามีประชากรมากขึ้นผลดีคือเราจะมีแรงงานในการทำงานในเมืองเยอะขึ้น
- กำลังการผลิตไว้สำหรับการสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ ในเมืองยิ่งเยอะสิ่งก่อสร้างในเมืองนั้นจะถูกสร้างได้ไว
- ทองเอาไว้สำหรับบำรุงรักษาสิ่งก่อสร้างต่างๆ รวมถึงเอาไว้ซื้อสิ่งก่อสร้างและยูนิตต่างๆ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการทูต ซึ่งเราจะพูดถึงในภายหลัง
- ทรัพยากรพิเศษเอาไว้ใช้ในการสร้างยูนิตหรือสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่ต้องใช้ทรัพยากรนั้นๆ ในการสร้างและเพิ่มความสุขให้กับประชากร
ดังนั้นก่อนที่ผู้เล่นจำทำการสร้างเมืองจึงจำเป็นต้องเลือกชัยภูมิที่ให้ผลตอบแทนแก่เมืองให้คุ้มค่ามากที่สุด...

บทที่ 2 เมือง
ในบทนี่้เราจะมาพูดถึงรายละเอียดในการบริหารจัดการเมืองต่างๆ ของผู้เล่นกันครับ เมื่อผู้เล่นทำการกดไปที่เมืองของผู้เล่นจะปรากฎหน้าต่างดังภาพนี้ครับ



1. หน้าจอแสดงรายละเอียดของเมือง
- ที่รูปหน้าคนสีเขียวบอกจำนวนประชากรของเมืองนั้น เมื่อเป็นสีแดงหมายถึงอาหารสำหรับเลี้ยงประชากรในเมืองนั้นไม่เพียงพอ
- Food บอกอาหารที่เหลือหลังจากหักลบกับจำนวนประชากรในเทืองนั้น อาหารที่เหลือจะถูกนำไปเพิ่มเป็นประชากรในเมืองหลังจากถึงเกณฑ์ที่กำหนด
- Production บอกกำลังการผลิตของเมืองนั้นจะถูกนำไปคำนวนกับสิ่งก่อสร้างที่ผู้เล่นกำลังสร้างว่าต้องใช้กี่ Turn ถึงจะสร้างเสร็จ
- Gold บอกรายได้ของเมืองนั้น(รายได้ทั้งหมดจะถูกนำไปคำนวนกับเมืองทั้งหมดหักลบกับค่าบำรุงสิ่งก่อสร้างและยูนิต)
- Science บอกค่าความก้าวหน้าในเทคโนโลยี ซึ่งเราจะพูกฃดถึงในภายหลัง
- Culture บอกค่าวัฒนธรรมจากเมืองนั้น ซึ่งใช้ในการขยายอณาเขตของเมืองและเพิ่มนโยบายการปกครองที่จะพูดถงในภายหลัง
- รูปหกเหลี่ยมสีม่วงจะบอกว่าอีกี่ Turn เมืองเราถึงจะขยายอณาเขต ซึ่งอณาเขตที่ขยายจะบอกเป็นเส้นสีม่วงในหมายเลข 9
2. Purchase เป็นการใช้ทองซื้อสิ่งก่อสร้างหรือยูนิตทันทีโดยที่ไม่ต้องทำการสร้าง
3. Add to Queue หรือ Product เมือ่ทำการกดปุ่มจะมีหน้าต่างรายการสิ่งก่อสร้างหรือยูนิตมาให้เราเลือกสร้าง
4. แสดงรายละเอียดของสิ่งก่อสร้างที่เมืองกำลังสร้างเช่น สิ่งก่อสร้างนั้นใช้เวลาอีกกี่ Turn ถึงจะเสร็จ, จำนวน Product ทั้งหมดที่ใช้, ค่าบำรุงรักษา และความสามารถของสิ่งก่อสร้างนั้นดังในรูป Granary ใช้เวลาอีก 10 Turn ใช้ Product ทั้งหมด 100 มีค่าบำรุงรักษา 1 Gold ต่อ Turn และเมื่อสร้างเสร็จจะทำให้อาหารบวกขึ้นอีก 2 แก่เมืองนั้น เป็นต้น
5. หน้าต่างแสดงรายละเอียดการทำงานของประชากรโดยหน้าต่างนี้ผู้เล่นสามารถเลือกให้เมืองนั้น Focus ไปที่ทรัพยากรที่เราต้องการได้
6. หน้าต่างแสดงอัตราการเกิดของ Great Prople โดยค่านี้จะได้มาก็ต่อเมื่อผู้เล่นทำการสร้างสิ่งก่อสร้างที่มีการบวกค่า Great People ชนิดนั้นๆ เช่นเมื่อผู้เล่นทำการสร้างปีรามิดจะทำการบวกค่า Great Engineer มาหให้ โดยเรื่อง Great Prople จะทำการพูดถึงในภายหลัง
7. เป็นหน้าต่างแสดงสิ่งก่อสร้างพิเศษที่สามารถนำประชากรไปทำงานแทนพื้นที่รอบนอกเมือง โดยการไปคลิกที่วงกลมรูปคนสีดำเมื่อคลิกแล้ววงกลมรูปคนจะเปลี่ยนสีดังภาพ โดยค่าต่างๆ ที่ได้จะขึ้นอยู่กับว่าสิ่งก่อสร้างนั้นไว้ทำอะไรเช่น Library จะเพิ่มค่า Science, Market จะเพิ่มกำลังการผลิตทองให้กับเมือง, Workshop จะเพิ่มปริมาณ Product ให้เมืองเป็นต้น และเมื่อผู้เล่นคลิกที่สิ่งก่อสร้างนั้นจะเป็นการทำลายสิ่งก่อสร้างที่ผู้เล่นเลือก
8. Wonder เป็นหน้าต่างแสดงสิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์ที่มีอยู่ในเมืองทั้งหมด

** Building(ไม่เห็นในภาพโดยแถบนี้จะอยู่ด้านล่าง Wonder) เป็นหน้าต่างแสดงรายละเอียดของสิ่งก่อสร้างที่นอกเหนือจากที่กล่าวไปและเมื่อคลิกซ้ายที่สิ่งก่อสร้างนั้นจะเป็นการขายสิ่งก่อสร้างนั้นทิ้งดังภาพด้านล่าง



9. แสดงรายละเอียดการเก็บเกี่ยวทรัพยากรของเมืองนั้น โดยวงกลมรูปหน้าคนสีเขียวหมายถึงช่องนั้นกำลังถูกเก็บเกี่ยวอยู่(จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรของเมืองนั้น) โดยผู้เล่นสามารถไปคลิกเพื่อล็อคช่องผลผลิตที่ผู้เล่นต้องการได้(จะขึ้นเป็นรูปกุญแจสีเขียว) เมื่อทำการล็อคไม่ว่าผู้เล่นไปกดแทบ
Citizen Management ให้ Focus ไปที่ผลผลิตต่างๆ ช่องที่ทำการล็อคไว้ก็จะไม่เปลี่ยนเหมาะกับพื้นที่ที่บวกค่าพิเศษให้

นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถปรับพื้นที่เก็บเกี่ยวรอบๆ เมืองด้วยยูนิตที่มีชื่อว่า Worker(สำหรับพื้นดิน) และ Work Boat(สำหรับน้ำ) ได้ด้วยการนำWorker หรือ Work Boat ไปที่พื้นที่ที่ผู้เล่นต้องการปรับแล้วเลือกสิ่งก็สร้างที่ต้องการเพื่อพัฒนาพื้นที่นั้นให้มีทรัพยากรที่ผู้เล่นต้องการมากขึ้นได้ดังนี้
- Farm(ฟาร์ม) เป็นการทำให้พื้นที่นั้นบวกอาหารมากขึ้น Farm ไม่สามารถสร้างได้ที่พื้นน้ำแข็งและทะเลทรายที่ไม่มีอาหารอยู่
- Mine(เหมือง) เป็นการเพิ่ม Product และในบางพื้นที่จะเป็นการเก็บเกี่ยวทรัพยากรพิเศษอย่างเช่น เพรช เหล็ก อลูมีเนียม ยูเรเนี่ยม เป็นต้น ในการสร้าง Mine ต้องการการวิจัย Mining ก่อนและ Mine สามารถสร้างได้ในพื้นที่เนินเขาเท่านั้น(Hill)
- Trading Post เป็นการเปลี่ยนพื้นที่นั้นให้มีการเพิ่มปริมาณทองมากขึ้น ในการสร้าง Trading Post ต้องการการวิจัย Trapping ก่อน Trading Post สามารถสร้างได้ทุกพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นน้ำแข็ง
- Lumbermill(โรงสีไม้) เป็นการเพิ่ม Product ให้กบพื้นที่นั้นในการสร้าง Lumbermill จำเป็นต้องวิจัย Engineering ก่อน Lumbermill สามารถสร้างได้ในพื้นที่ป่าเท่านั้น
- Camp เป็นการสร้างแคมป์เลี้ยงสัตว์ป่าโดยทรัพยากรที่ได้เพิ่มแล้วแต่ชนิดของสัตว์นั้น ในการจะสร้าง Camp จำเป็นต้องวิจัย Trapping ก่อน Camp สามารถาร้างได้เฉพาะพื้นที่ที่มี Ivory, Fur, Deer เท่านั้น
- Pasture เป็นการสร้างคอกเลี้ยงสัตว์โดยทรัพยากรที่ได้เพิ่มแล้วแต่ชนิดของสัตว์นั้น ในการสร้าง Pasture จำเป็นต้องวิจัย Animal Husbandry ก่อน Pasture สามารถสร้างได้ในพื้นที่ที่มี Horse, Cattle, Sheep เท่านั้น
- Plantation เป็นการสร้างสวนโดยทรัพยากรที่ได้เพิ่มแล้วแต่ชนิดของพื้นที่นั้นว่ามีผลไม้อะไรอยู่ ในการสร้าง Plantation จำเป็นต้องวิจัย Calendar ก่อน Plantation สามารถสร้างได้ในพื้นที่ Bananas, Dye, Silk, Spices, Sugar, Cotton, Wine, Incense เท่านั้น
- Quarry เป็นการสร้างเหมืองหินโดยเมื่อทำการสร้างเมืองนั้นจะมีหินอ่อนมาใช้ได้ โดยหินอ่อนนอกจากเพิ่มทองในพื้นที่นั้นแล่วยังเพิ่มค่าความสุขให้กับประชากรด้วย การสร้าง Quarry ต้องการการวิจัย Masonry ก่อน Quarry สามารถสร้างได้เฉพาะพื้นที่ทีมี Marble เท่านั้น

** ทุกพื้นที่ในน้ำที่มีทรัพยากรอย่าง Fish, Pearls, Whales และ Oil ต้องใช้ Work Boat ในการสร้างโดยทรัพยากรที่ได้เพิ่มแล้วแต่ชนิดของพื้นที่นั้น

หลังจากที่ทราบถึง UI. เมืองและทรัพยากรต่างๆ ไปแล้วผมอยากทิ้งท้านเรื่องการบริหารจัดการเมือง เพราะการควบคุมการสิ่งก่อสร้างแต่ละเมืองค่อนข้างสำคัญมากในการเล่น การที่ผู้เล่นจะทำการสร้างสิ่งก็สร้างสักอย่างค่อนข้างมีผลกระทบกับการพัฒนาประเทศค่อนข้างสูง ดังนั้นเวลาผู้เล่นทำการสร้างอะไรควรคำนึงถึงเมืองนั้นๆ ด้วยว่ามันจำเป็นต้องมีหรือไม่เช่น เมืองที่มีกำลังผลิตอาหารอยู่เยอะมากแต่ขาดแคลน Product ผู้เล่นก็ไม่ควรไปสร้างสิ่งก็สร้างที่เพิ่มอาหารหรือลดค่าความต้องการการเติบโตของประชากรอย่าง Granary และ Hospital แต่ควรไปสร้าง Workshop หรือ Factory แทนเพื่อลดรายจ่ายค่าบำรุงรักษาสิ่งก็สร้างของเมืองลงไว้คอยให้เมืองมีเรทการเจริญเติบโตช้าหรือหยุดการเจริญเติบโตค่อยไปสร้างก็ยังไม่สาย นอกจากนี้การเลือกการเก็บเกี่ยวผลผลิตก็สำคัญไม่แพ้กันเช่นสมมุติว่าผู้เล่นกำลังต้องการสร้าง Wonder หรือสิ่งก็สร้างที่มีผลกระทบต่อเมืองนั้นใหญ่ๆ ผู้เล่นก็ควรจะเน้นไปที่การเก็บเกี่ยว Product เพื่อเร่งสิ่งก่อสร้างนั้นให้เสร็จโดยไว หรือตอนที่ผู้เล่นขาดแคลนทองในการบำรุงรักษาสิ่งก่อสร้างและยูนิตผู้เล่นก็ควรไปเน้นการเก็บเกี่ยวทองแทนทรัพยากรอย่างอื่น เป็นต้น

บทที่ 3 ประชากร การเจริญเติบโตของเมือง และยุคทอง
หลังจากที่เราได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดของเมืองในเบื้องต้นกันมาแล้วในบทนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเติบโตของเมืองและประโยชน์ของมันกันครับ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดของส่วนนี้กันก่อนว่ามันมีอะไรบ้าง



จากภาพดังกล่าวนี้ เราจะเห็นว่าเมืองนี้บอกว่าเรามีประชากรอยู่ 5 หน่วย(1) ผลิตอาหารได้ทั้งหมด 12 หน่วยจากพื้นที่รอบๆ เมือง 10 และจากสิ่งก่อสร้าง 2(2) มีการบริโภคอาหารภายในเมือง 10 หน่วย(3) และต้องใช้ปริมาณอาหารอีกเท่าไหร่ถึงจะมีประชากรเพิ่มขึ้น(4) และอีกกี่ Turns(5) โดยการเกิดของประชากรนั้นจะนำมาจากปริมาณอาหารที่เหลือจากการบริโภค ณ ปัจจุบันนำมาบวกทบเข้าไปเรื่อยๆ จนถึงค่าที่กำหนดประชากรในเมืองเราก็จะเพิ่มขึ้นโดยการบริโภคอาหารของประชากร 1 หน่วยจะมีการบริโภคอาหาร 2 หน่วยเสมอดังภาพที่เห็น ข้อดีของปริมาณประชากรในเมืองคือยิ่งเรามีประชากรมากเท่าไหร่การเก็บเกี่ยวทรัพยากรของเมืองก็ยิ่งมากตามจำนวนประชากรดังภาพข้างบน จากภาพเราจะเห็นว่าการเก็บเกี่ยวทรัพยากรมี 1 ช่องในเมืองและนอกเมืองอีก 4 ช่อง จากประชากรทั้งหมด 5 หน่วย นอกจากนี้ยิ่งเมืองเรามีประชากรมากเท่าไหร่ค่าเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเราก็สูงตามจำนวนประชากรไปด้วย(โดยเรื่องนี้ผมจะขออธิบายในบทต่อไปครับ) นอกจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตและค่าความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์แล้วผลประโยชน์ที่ได้จากประชากรคือการเกิดของยุคทองซึ่งมีรายละเอียดดังนี้



จากภาพเราจะเห็นว่าประชากรของประเทศเรามีทั้งหมด 61 หน่วย(1) ที่ไม่มีความสุขทั้งหมดคือ 33 หน่วย(2) แต่ค่าความสุขของประชากรที่เราเก็บเกี่ยวได้ทั้งหมดมี 94 หน่วย(3) ซึ่งพอมาหักลบกันแล้วจะเหลือ 61 หน่วย(4) ค่าความสุขที่เหลือจะถูกนำไปบวกเพิ่มเพื่อเข้าสู่ยุคทองดังภาพข้างล่าง



จากภาพเราจะเห็นว่า เรามีค่าความสุข 48 หน่วย การเกิดของยุคทองต้องใช้ทั้งหมด 3000 หน่วย ตอนนี้เราสะสมได้มาแล้ว 1873 หน่วย ดังนั้นการเกิดยุคทองยังต้องการอีก 1127 หน่วย ดังนั้นในการที่จะเกิดยุคทองต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 24 Turns ถ้าค่าความสุขเราคงที่ ตอนนี้อาจมีคำถามจากใครหลายๆ คนว่ายุคทองมีประโยชน์อะไรบ้าง ประโยชน์ทีได้รับจากยุคทองคือความก้าวหน้าของเมืองและเศรษฐกิจอย่างรวด